Đảo Prince Edward phát hành 92 thư mời cho Lao động Tay nghề cao và Kinh doanh trong đợt rút thăm PNP mới nhất
31/10/2024Kế hoạch Mức Độ Nhập Cư Mới của IRCC Ưu Tiên Các Ứng Viên Tại Canada
03/11/2024Ngành Vận Tải Xe Tải Tại Canada: Một Yếu Tố Thiết Yếu Cho Nền Kinh Tế Với Nhu Cầu Nhân Lực Vẫn Ở Mức Cao
Ngành vận tải xe tải là xương sống của nền kinh tế Canada, tạo việc làm cho khoảng 400,000 người và hỗ trợ hơn 500,000 doanh nghiệp. Vận tải xe tải bao gồm các đội xe tư nhân chuyên chở hàng hóa cho công ty của họ và các nhà vận tải thuê ngoài phục vụ cho các tổ chức khác. Được coi là một dịch vụ thiết yếu trong đại dịch COVID-19, ngành này đã góp phần duy trì chuỗi cung ứng khi nhu cầu tiêu dùng chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa, làm tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nhập cư Sean Fraser đã công bố bổ sung ngành vận tải xe tải vào danh sách 16 ngành nghề mới thuộc Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (Federal Skilled Worker Program) trong hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) mới nhất, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài trong ngành. Tuy nhiên, các công ty vận tải vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, với tình trạng nghỉ hưu sắp tới dự kiến sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề. Theo báo cáo năm 2019 của Cơ quan Thống kê Canada, 31% tài xế xe tải nam trên 55 tuổi, cho thấy một phần đáng kể của lực lượng lao động sắp đến tuổi nghỉ hưu.
Tác Động Của Thiếu Hụt Lao Động
Hội đồng Hội nghị Canada (The Conference Board of Canada) ước tính rằng tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành vận tải và kho bãi đã khiến nền kinh tế thiệt hại trực tiếp hơn 1.3 tỷ đô la trong năm 2022, với tổng tác động kinh tế vượt quá 4.3 tỷ đô la khi tính đến các tác động gián tiếp lên các ngành khác. Dự báo cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành vận tải xe tải có thể dao động từ 25,000 vị trí vào năm 2025 lên đến 55,600 vị trí vào năm 2035, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng. Các lĩnh vực vận tải khác, bao gồm hàng không, hàng hải và đường sắt, cũng dự kiến sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động.
Ngành vận tải xe tải đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng của nhiều ngành công nghiệp như sản xuất, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên. Kristelle Audet, Chuyên gia Kinh tế Chủ chốt tại Hội đồng Hội nghị Canada, cho biết: “Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải tại Canada không chỉ ảnh hưởng đến ngành vận tải.” Bà nhấn mạnh rằng vận tải xe tải là mạch sống của các ngành quan trọng như lâm nghiệp, sản xuất ô tô và bán lẻ.
Ngành Vận Tải Xe Tải Tại Canada Đối Mặt Với Thách Thức Tuyển Dụng Mặc Dù Nhu Cầu Lái Xe Đang Gia Tăng
Ngành vận tải xe tải tại Canada đang gặp phải những thách thức lớn trong việc tuyển dụng, dù nhu cầu đối với các tài xế vẫn tăng cao. Ông Mike Zelek từ công ty Wellington Motor Freight cho rằng nhiều người không coi vận tải xe tải là một nghề nghiệp ổn định, và những nỗ lực để đối phó với tình trạng thiếu hụt vẫn chưa đủ. Năm 2021, Canada thiếu khoảng 20,000 tài xế xe tải, đòi hỏi phải tuyển dụng 17,000 tài xế mỗi năm đến năm 2025 để đáp ứng nhu cầu và tránh làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng.
Nguyên Nhân Của Tình Trạng Thiếu Hụt
Nhiều yếu tố đã góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt tài xế, bao gồm điều kiện làm việc khó khăn, giờ làm việc kéo dài và sự thiếu tôn trọng đối với nghề nghiệp này. Tài xế thường được trả lương theo số kilomet di chuyển mà không được trả công cho thời gian chờ khi bốc dỡ hàng, dẫn đến thu nhập không ổn định. Lương trung bình của tài xế xe tải là khoảng 50,000 CAD, trong khi tài xế đường dài kiếm khoảng 63,000 CAD. Tuy nhiên, các rủi ro do giờ làm việc kéo dài, hàng hóa nặng và vật liệu nguy hiểm khiến công việc này càng trở nên thách thức hơn. Thời gian xa nhà và gia đình thường xuyên cũng khiến nhiều người không mặn mà với nghề này.
Các Nỗ Lực Giải Quyết Tình Trạng Thiếu Hụt
Các nỗ lực đang được thực hiện để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt tài xế. Chính phủ và các nhà lãnh đạo trong ngành, bao gồm Liên minh Vận tải Canada (CTA), đang nỗ lực thu hút tài xế mới bằng cách đề xuất các lịch trình linh hoạt, gói lương cạnh tranh và tiếp cận các kênh nhập cư để thu hút lao động nước ngoài. Tỉnh bang Alberta, chẳng hạn, đã đầu tư 30 triệu CAD vào chương trình đào tạo tài xế nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt này.
Thách Thức Chuỗi Cung Ứng và Triển Vọng Ngành
Tính đến tháng 6 năm 2024, Canada có gần 152,000 địa điểm kinh doanh trong lĩnh vực vận tải xe tải, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa tổng quát và chuyên biệt. Ngành vận tải chuyên biệt ghi nhận mức tăng giá 4.3% từ năm 2023 đến 2024, trong khi vận tải hàng hóa tổng quát giảm nhẹ 0.5%. Mặc dù số lượng công việc dài hạn giảm, với chỉ một trong ba tin tuyển dụng được đăng trong hơn 90 ngày, nhưng việc tuyển dụng vẫn là một thách thức. Trong quý hai năm 2024, hơn ba trong năm vị trí tuyển dụng đòi hỏi phải liên tục tuyển người.
Ngành vận tải và kho bãi vẫn đang gặp phải thách thức chuỗi cung ứng. Trong quý ba năm 2024, gần một trong năm doanh nghiệp trong lĩnh vực này dự kiến nhu cầu tăng trong ba tháng tới, nhưng chưa đến một trong mười doanh nghiệp có kế hoạch tăng số lượng lao động, cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động dai dẳng. Hơn hai trong năm doanh nghiệp thuộc tất cả các ngành cho biết các vấn đề chuỗi cung ứng đang xấu đi, với gần một nửa phải đối mặt với tình trạng giao hàng chậm trễ.
Hướng Đi Phía Trước
Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Canada đã có từ trước đại dịch, nhưng các đợt nghỉ hưu, sự thu hẹp lực lượng lao động và thiếu sự quan tâm đến nghề nghiệp này đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế đòi hỏi không chỉ các nỗ lực tuyển dụng mà còn phải đánh giá lại cách thức trả lương và tôn trọng nghề nghiệp. Ông Zelek đề xuất các mức lương đảm bảo và cải thiện cân bằng công việc – cuộc sống như là động lực thu hút và giữ chân tài xế.
Chính phủ và các công ty vận tải cần tăng cường hợp tác để đưa ra giải pháp bền vững. Các sáng kiến như chương trình đào tạo tài xế nâng cao, các gói lương cạnh tranh và hỗ trợ từ chính phủ trong việc xử lý các vấn đề như nền kinh tế “Driver Inc” là rất quan trọng. Các tài xế trong hệ thống Driver Inc được trả công “dưới bàn” với mức lương cạnh tranh hơn do không phải trừ thuế nguồn, bảo hiểm lao động hoặc các chi phí khác như WCB và làm thêm giờ.
Việc khôi phục sự tôn trọng đối với nghề nghiệp mang tính thiết yếu cho nền kinh tế Canada là điều cần thiết. Với những nỗ lực này, ngành vận tải xe tải có thể đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của chuỗi cung ứng trong một bối cảnh logistics ngày càng phát triển và đảm bảo thịnh vượng cho quốc gia.
Câu Hỏi Thường Gặp: Tình Trạng Thiếu Tài Xế Xe Tải và Thách Thức Lao Động Trong Ngành Vận Tải Canada
Tại sao Canada thiếu tài xế xe tải mặc dù nhu cầu cao?
Tình trạng thiếu hụt tài xế bắt nguồn từ điều kiện làm việc khó khăn, giờ làm việc kéo dài, thu nhập không ổn định do trả lương theo số kilomet và thời gian xa nhà. Những yếu tố này cùng với sự thiếu tôn trọng nghề nghiệp khiến nhiều người không chọn nghề này.
Tình trạng thiếu tài xế ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế Canada?
Thiếu hụt lao động trong ngành vận tải tác động đến chuỗi cung ứng của các ngành thiết yếu như nông nghiệp, sản xuất và bán lẻ. Năm 2022, thiếu hụt lao động trong ngành vận tải khiến nền kinh tế Canada thiệt hại hơn 1.3 tỷ CAD, với tổng tác động kinh tế ước tính là 4.3 tỷ CAD.
Canada có những sáng kiến gì để giải quyết thiếu hụt lao động trong ngành vận tải?
Chính phủ và ngành vận tải đang hợp tác tìm giải pháp như lịch trình linh hoạt, gói lương cạnh tranh và chương trình nhập cư để tuyển dụng tài xế nước ngoài. Chẳng hạn, Alberta đã đầu tư 30 triệu CAD vào đào tạo tài xế.
Việc trả lương ảnh hưởng thế nào đến việc tuyển dụng tài xế xe tải?
Ngành vận tải xe tải thường trả lương theo số kilomet, không bao gồm tiền chờ. Các chuyên gia đề xuất chuyển sang mức lương đảm bảo và cải thiện cân bằng công việc – cuộc sống để thu hút và giữ chân tài xế.
Vai trò của nhập cư trong việc bổ sung tài xế xe tải là gì?
Ngành vận tải xe tải gần đây đã được thêm vào Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang của Canada nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt, giúp các tài xế nước ngoài đủ điều kiện nhập cư dễ dàng hơn và lấp đầy các vị trí trống trong ngành vận tải xe tải tại Canada.